LỄ KHỞI CÔNG CẦU TT101 – TT102

BÀI VIẾT KHỞI CÔNG CẦU TT101 – TT102

Mỹ Long – Cao Lãnh – Đồng Tháp & Hậu Mỹ Bắc A – Cái Bè – Tiền Giang

        Đã nhiều tuần trôi qua, các thành viên của nhóm thiện nguyện Từ Tâm (TNTT) đều dành ngày cuối tuần để triển khai các hoạt động thiện nguyện khắp các tỉnh thành miền tây Nam Bộ. Và điểm đến đầu tiên của đoàn chúng tôi trong ngày hôm nay, Chủ nhật 25/04/2021, là xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

        Trong tổng số 10 chiếc cầu mà nhóm TNTT tài trợ kinh phí xây dựng tại tỉnh Đồng Tháp trong hơn 3 năm qua, thì riêng huyện Cao Lãnh đã đón nhận 4 chiếc. Đó là cầu TT11 và TT68 ở xã An Bình, TT33 ỡ xã Ba Sao, và TT83 ở xã Bình Thạnh. Các cầu còn lại được xây ở huyện Lấp Vò, Tp. Cao Lãnh và huyện Thanh Bình. Và hôm nay, chiếc cầu thứ 11 trên quê hương Đồng Tháp được khởi công xây dựng tại ấp 1, xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh – công trình chào mừng huyện nhà đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

        Xã Mỹ Long được thành lập ngày 27 tháng 12 năm 1980 trên cơ sở chia tách xã Long Hiệp thành hai xã Mỹ Long và Mỹ Hiệp trực thuộc huyện Cao Lãnh, với diện tích khoảng 22km2. Trụ sở xã nằm ngay trên tuyến Quốc lộ 30. Khi nói đến huyện Cao Lãnh, người ta nghĩ ngay đến khu du tích Xẻo Quít thuộc xã Mỹ Hiệp và xã Mỹ Long, cách thành phố Cao Lãnh 30km. Nơi đây khi xưa cỏ dại hoang vu, kênh rạch chằng chịt, lau sậy mịt mùng, từ năm 1960-1975 được Tỉnh ủy Kiến Phong (nay là Đồng Tháp) chọn làm căn cứ chiến lược để lãnh đạo nhân dân kháng chiến. Khu di tích Xẻo Quít có diện tích khoảng 50ha, là khu căn cứ kháng chiến chống Mỹ tiêu biểu của vùng đồng bằng ngập lũ được che phủ bởi rừng tràm nguyên sinh rộng 20ha với những dây leo quấn quýt trên cây tràm giống như bức tranh sơn thủy hữu tình, cùng các di tích như: Công sự chiến đấu, hầm tránh bom, hầm bí mật… đã được phục chế và gìn giữ nguyên vẹn. Đối diện khu di tích là nhà thủy tạ, hồ sen rộng 3.000m2 với những cây cảnh đặc trưng của vùng quê Tháp Mười.

        Cầu TT 101 có chiều dài 30m, rộng 3,3m bắc qua sông Ông Củng. Vị trí này từ trước tới nay chưa có cầu, nên 35 hộ dân ở bên kia bờ sông mỗi khi có việc phải qua bên này phải đi xuồng hoặc đi vòng rất xa. Sau khi hoàn thành, chiếc cầu này sẽ rút ngắn đoạn đường đến trường của các em học sinh, đồng thời giúp bà con vận chuyển hàng hóa, nông sản được thuận tiện. Tổng kinh phí xây dựng cầu là 305 triệu đồng, trong đó công ty gia đình TP group của anh Võ Văn Thu Tứ tài trợ 245 triệu đồng, chính quyền và bà con xã Mỹ Long đối ứng 60 triệu đồng. Nhóm TNTT đóng vai trò kết nối và thi công công trình.

        Khi đoàn chúng tôi đến nơi, địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng. Thay mặt cho chính quyền và bà con nhân dân xã Mỹ Long, anh Nguyễn Văn Sĩ – Chủ tịch UBND xã Mỹ Long, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến nhà tài trợ – gia đình TP Group, đã trao cho bà con ấp 1 xã Mỹ Long món quà hết sức ý nghĩa này. Anh tin chắc rằng, sau khi chiếc cầu hoàn thành, đời sống kinh tế xã hội của người dân trên địa bàn sẽ khởi sắc, bà con – nhất là các em học sinh sẽ bớt vất vả trong sinh hoạt và đi lại hàng ngày.

        Chị Phạm Thị Xuân Mai – chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Cao Lãnh, phấn khởi cho biết: nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, tích cực vận động kinh phí từ nhiều nguồn mà thời dân qua, huyện Cao Lãnh đã xây được nhiều công trình cầu đường, cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện được cải thiện rõ rệt. Và cuối tháng Tư này, huyện Cao Lãnh sẽ vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới – đó là niềm tự hào của toàn thể chính quyền và người dân huyện Cao Lãnh. Chị Mai gởi lời chúc sức khỏe đến anh Võ Văn Thu Tứ, gia đình TP Group cùng các thành viên nhóm TNTT, và rất mong đón nhận sự hỗ trợ của các anh chị cho những công trình thiện nguyện sắp tới ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp nói riêng cũng như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

        Thay mặt cho nhóm TNTT, anh Nguyễn Ngọc Tâm – thành viên BĐH nhóm, chúc mừng bà con ấp 1, xã Mỹ Long sẽ sớm có được chiếc cầu mới để qua lại hàng ngày. Đây không phải là chiếc cầu đầu tiên mà gia đình TP Group, đại diện là anh Võ Văn Thu Tứ, tài trợ kinh phí xây dựng cho bà con. Rất tiếc, vì lý do bận công tác, anh Tứ không có mặt trong lễ khởi công hôm nay, nhưng sẽ cố gắng thu xếp để về chia vui với bà con vào dịp khánh thành. Nhóm TNTT rất vui và tự hào khi có những thành viên giàu lòng nhân ái như anh Tứ, người luôn rất nhiệt tình tham gia vào các chương trình thiện nguyện mà Nhóm triển khai trong thời gian qua. Hôm nay quả là một ngày vui của xã Mỹ Long, khi đội bóng chuyền hơi nữ của xã vừa đoạt chức vô địch toàn huyện.  Những niềm vui nhỏ góp lại sẽ tạo thành niềm vui lớn.

        Sau lễ khởi công, đoàn chúng tôi ở lại dùng bữa cơm trưa với địa phương, trước khi di chuyển đến điểm cầu thứ hai trong chương trình của ngày hôm nay. Đó là xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

        Tính đến thời điểm này, Nhóm TNTT đã tài trợ kinh phí thi công 9 chiếc cầu Từ Tâm ở tỉnh Tiền Giang. Đó là các cầu TT14 & TT15 ở xã Mỹ Thành Nam, TT28 ở xã Mỹ Thành Bắc đều thuộc huyện Cai Lậy; TT49 ở xã Bình Đông, TX Gò Công; TT32 ở thị trấn Vĩnh Bình và TT104 ở xã Bình Phú đều thuộc huyện Gò Công Tây; TT29 ở xã Hậu Mỹ Trinh, TT59 & TT63 ở xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè. Và hôm nay, chiếc cầu thứ 10 do nhóm TNTT tài trợ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tiếp tục gieo duyên lành với xã Hậu Mỹ Bắc A. Đó là cầu Thịnh Vượng (TT102), được xây tại ấp Mỹ Chánh 5, có chiều dài 35m, rộng 2,8m bắc qua kênh Bằng Lăng. Tổng kinh phí xây dựng cầu là 261 triệu đồng, torng đó nhóm TNTT vận động Quỹ gieo hạt Kairos của công ty Kairos Coworking Space (TP.HCM) tài trợ 211 triệu đồng, chính quyền và nhân dân xã Hậu Mỹ Bắc A đối ứng 50 triệu đồng.

Chiếc cầu cũ nhỏ hẹp và rung lắc mạnh khi có gió lớn, rất nguy hiểm khi lưu thông

        Phát biểu tại lễ khởi công, anh Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch UBND xã Hậu Mỹ Bắc A, bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến các nhà tài trợ và nhóm TNTT dành cho bà con nơi đây. Anh cho biết 2 chiếc cầu mà nhóm tài trợ kinh phí xây dựng trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương và giảm thiểu khó khăn vất vả của bà con, nhất là các em học sinh trong đi lại hàng ngày. Anh cam kết sẽ vận động bà con trên địa bàn, phối hợp tốt và hỗ trợ hết mình cho đội thi công, để công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng. Anh chúc sức khỏe các thành viên trong đoàn, và rất mong tiếp tục đón nhận những tấm lòng thiện nguyện của các thành viên nhóm TNTT đến với miền tây sông nước, địa bàn vẫn còn nhu cầu rất lớn về những nhịp cầu yêu thương bắc qua kênh rạch chằng chịt.

        Thay mặt các nhà tài trợ và nhóm TNTT, anh Nguyễn Ngọc Tâm – thành viên BĐH nhóm, phấn khởi cho biết: kinh phí xây dựng chiếc cầu này là do nhóm vận động từ Quỹ gieo hạt của công ty Kairos Coworking Space tại TP.HCM. Quỹ Kairos được thành lập năm 2020, xuất phát từ công ty cổ phần Workcharming – thương hiệu Kairos, chuyên cung cấp văn phòng dịch vụ và coworking cao cấp. Mục tiêu chính của quỹ là muốn dành thời gian và tài lực của mình để đóng góp cho các công trình thiện nguyện, và kết nối những tấm lòng rộng mở với nhau, và cuối cùng là để đạt được sự phát triển bền vững, kinh doanh và phụng sự xã hội cùng đi song song. Tôn chỉ của quỹ là tạo cầu nối, để kết nối người dân khắp nơi có nhu cầu xây cầu, xây nhà được kết nối với các nhà hảo tâm đang mong muốn tài trợ, làm điều thiện. Quỹ Kairos cũng mong muốn bất cứ nhà hảo tâm nào đã có mong muốn đóng góp đều được, dù là số rất nhỏ 50, 100 nghìn hay 5 triệu, 10 triệu đều vô cùng trân quý. Đây là mong muốn gieo duyên cho mọi người đều có thể làm việc tốt. Rất tiếc hôm nay, các thành viên của quỹ Kairos không thể tham gia lễ khởi công, và xin hẹn ngày khánh thành sẽ có mặt, trao tận tay những hộ nghèo và các em học sinh vượt khó học giỏi những món quà thiết thực, những suất học bổng tiếp sức đến trường.

        Sau lễ khởi công, đoàn chúng tôi được chính quyền và bà con ấp Mỹ Chánh 5, xã Hậu Mỹ Bắc A mời dùng bữa cơm tối, với nhiều món ăn dân dã mà ngon miệng. Không những vậy, bà con còn tặng cho đoàn rất nhiều quà – đó là xoài, mít, ổi, chuối – những loại trái cây có sẵn trong vườn nhà, được bà con mang đến để cảm ơn đoàn.

        Nhìn chiếc cầu ván ộp ẹp nhỏ hẹp bắc qua dòng kênh rộng, chúng tôi có thể hình dung bà con và các em học sinh nơi đây đã phải vất vả như thế nào, khi hàng ngày có việc phải qua lại hai bên bờ. Mong sao cho dịch bệnh qua mau, để việc thi công được suôn sẻ, và không bao lâu nữa, chúng tôi sẽ quay trở lại đây, để chia vui cùng bà con bên chiếc cầu mới rộng rãi, chắc chắn. Ngày ấy sẽ đến nhanh thôi!