LỄ KHỞI CÔNG CẦU TỪ TÂM 60 (CNYT 49)

KHỞI CÔNG CẦU TỪ TÂM 60 – CNYT 49
(Ấp Mỹ Long, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long)

        Xã Chánh An là một trong 12 đơn vị hành chính của huyện Mang Thít, nằm ở rìa phía đông của tỉnh Vĩnh Long, nơi đây được bao quanh bởi dòng sông Mang Thít đổ ra nhánh Sông Chiên, hòa mình vào dòng Cửu Long hùng vĩ. Bao năm qua nhờ phù sa do hai con sông bồi đắp mà đất đai ở đây vô cùng trù phú và màu mỡ. Bên cạnh nguồn lợi ích mà con sông mang lại, việc cách trở bởi hệ thống sông ngòi và kênh rạch đòi hỏi hệ cơ sở hạ tầng trong vùng phải phát triển tương xứng để đáp lại nhu cầu di chuyển bằng đường bộ đang dần thay thế đường thủy truyền thống từ xưa.

        Từ nhiều năm qua, chính quyền đã và đang cố gắng hoàn thiện mạng lưới giao thông trong vùng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương vẫn còn khó khăn, chưa đủ nguồn kinh phí để xây dựng đường giao thông, nhất là xây những cây cầu nối liền hai bờ các đoạn sông lớn, điển hình trong số đó là xã Chánh An.

        Bắc ngang một đoạn sông lớn chảy qua xã Chánh An có là một cây cầu bê tông được chính quyền và người dân xây dựng từ nhiều năm trước. Đây là cây cầu nằm ở trục đường giao thông chính của xã, là tuyến đường đi lại hằng ngày của hầu hết các hộ dân trong vùng. Đến nay, cầu đã bị hư hỏng các trụ lan can, khiến cho nhiều đoạn trống huơ, dễ gây cảm giác lo sợ cho người qua lại. Các phần khác cũng đã gỉ sét nhiều, có thể rớt xuống bất cứ lúc nào. Các chân trụ cầu cũng đã bị nước mài mòn nhiều, không còn đảm bảo an toàn, nhất là khi cùng lúc có nhiều phương tiện lưu thông qua cầu.

        Với tinh thần lan tỏa, kết nối yêu thương, san sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân ở các địa phương trên cả nước, nhóm Từ Tâm đã tìm về với ấp Mỹ Long, xã Chánh An để làm việc cùng chính quyền địa phương để có những hỗ trợ kịp thời cho người dân. Và thành quả sau những cuộc gặp gỡ, trò chuyện và khảo sát thực tế là quyết định hỗ trợ xây dựng Cầu Nối Yêu Thương số 49 (Cầu Từ Tâm 60), cây cầu này đã được khởi công xây dựng vào ngày 16/02/2020 vừa qua.

        Cầu mới được xây gần vị trí cầu cũ để đảm bảo tuyến đường được liền mạch, và trong thời gian xây dựng người dân có thể tiếp tục sử dụng tạm cây cầu cũ. Cầu Nối Yêu Thương số 49 được thiết kế với chiều dài 45m, rộng 3,5m và tải trọng 3,5 tấn. Đây là một trong những cây cầu dài nhất mà nhóm đã hỗ trợ xây dựng, cho thấy năng lực của đội thi công hợp tác cùng nhóm, vẫn đủ khả năng để thực hiện hiện các dự án lớn so với những cây cầu dân sinh phổ thông. Tổng kinh phí xây dựng cầu Từ Tâm 60 là 500.000.000 đồng, trong đó địa phương đối ứng 100.000.000 đồng và còn lại 400.000.000 đồng do các công ty Nhựa Tiền Phong, Nhựa Tín An-Tín Kim và nhóm Từ Tâm vận động hỗ trợ.

        Ở hai bên bờ sông, một phía đã được bê tông hóa, phía còn lại cũng đã đắp đất nâng nền, chuẩn bị đổ bê tông trong những tháng đầu năm. Đây cũng là một nổ lực của chính quyền nhằm giúp hạn chế nỗi nhọc nhằn khi đi lại trong mùa mưa của bà con nơi đây. Sau khi cây cầu mới được hoàn thành, cộng với việc bê tông hóa hoàn toàn tuyến đường nông thôn dọc hai bờ sông sẽ giúp cho hệ thống giao thông trong khu vực cơ bản hoàn thiện, có thể kết nối với các địa phương khác để giao thương hàng hóa nông sản dễ dàng hơn.

 

        Buổi lễ diễn ra trên tinh thần ngắn gọn nhưng đầm ấm và trang nghiêm. Khi đoàn của Nhóm di chuyển đến, các công tác hậu cần như rạp lễ, băng rôn, bàn lễ cúng động thổ đã được chuẩn bị tươm tất. Một số người dân và các em học sinh cũng tranh thủ ghé qua dự lễ. Ai nấy cũng đang háo hức mong muốn có cây cầu mới để sử dụng. Sau nghi thức đốt nhang thành tâm cầu khấn cho quá trình thi công được diễn ra an toàn, thuận lợi, đại diện các bên cùng tiến hành nghi thức xúc đất động thổ trong niềm vui xen khó diễn tả hết bằng lời.

        Trong buổi lễ, địa phương cũng trao tặng những bó hóa tươi thắm để ghi nhận sự hỗ trợ và thay cho lời cảm ơn của chính quyền và người dân địa phương đến các thành viên trong nhóm và nhà tài trợ.

        Sau buổi lễ, nhóm chia tay người dân địa phương nhưng cũng không quên động viên anh em trong đội thi công cố gắng hăng say làm việc để cây cầu mới có thể hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Gửi lại chút nhớ, chút tình trên quê hương Mang Thít anh hùng, các thành viên trong đoàn đều mong sớm trở lại địa phương khi cây cầu mới được xây xong, cùng tham dự lễ khánh thành và chia sẻ với bà con niềm hân hoan dào dạt.