Lễ khởi công cầu Tín Kim 03 (cầu Từ Tâm 26)

Miền Tây Nam Bộ nổi tiếng không chỉ vì nơi đây là vựa lúa, là vườn cây ăn trái lớn nhất cả nước, mà còn bởi những làn điệu dân ca ngọt ngào tình cảm, gần gũi và dễ mến như tính cách của người dân nơi đây. Người miền Tây hầu như ai cũng biết hát, cũng thích nghe những làn điệu dân ca tài tử Nam bộ, và thuộc nằm lòng những bản vọng cổ đã đi vào tiềm thức từ những ngày nằm võng trưa hè, qua lời ru của Má: Tình Anh Bán Chiếu, Hoa Tím Bằng Lăng, Chợ Mới Quê Em, …. Thời gian gần đây, món ăn tinh thần này ngày càng được biết đến rộng rãi hơn, khi Đờn ca tài tử Nam Bộ chính thức được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào tháng 12/2013.

Đờn ca tài tử Nam Bộ (hình ảnh minh họa)

Huyện Chợ Mới thuộc tỉnh An Giang, nằm dọc theo bờ sông Hậu, giáp với huyện Lấp Vò của tỉnh đồng Tháp. Đây là huyện đông dân nhất của An Giang với 2 thị trấn và 16 xã, trong đó chỉ riêng xã Hòa An đã có dân số trên 20 nghìn người. Những năm gần đây, chính quyền và nhân dân địa phương đã chung sức chung lòng, xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn nối liền các thôn xóm, xe 4 bánh có thể di chuyển dễ dàng trên những con đường bê tông thoáng đãng chạy dọc hai bên bờ kênh rạch chằng chịt. Mật độ dân cư rất đông đúc, nhà cửa san sát nhau khiến chúng tôi cứ tưởng đang ở một thị trấn nào đó, chứ không phải ở một xã vùng sâu.

Những ngôi nhà cập mé kênh và san sát nhau (hình ảnh minh họa)

Với hệ thống kênh mương dày đặc, việc đi lại của bà con gặp rất nhiều khó khăn, nếu không có cầu bắc qua kênh. Những nỗ lực của chính quyền và người dân, nguồn kinh phí tài trợ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm rõ ràng là chưa đủ.

Cuối năm 2018, Nhóm TNTT đã xây tặng cho bà con ấp An Mỹ, xã Hòa An một chiếc cầu bê tông vững chắc dài 32m, rộng 3,3m với tổng kinh phí 220 triệu đồng, trong đó công ty Nhựa Tiền Phong tài trợ 130 triệu đồng (cầu Từ Tâm 18). Trong đợt khảo sát các tỉnh miền Tây giữa tháng 06/2019, các thành viên của Nhóm TNTT cảm thấy rất vui, khi có cơ hội ngồi xe ô tô đi trên chiếc cầu mà chúng tôi đã đóng góp một phần công sức xây nên. Chỉ riêng ở xã Hòa An, đoàn khảo sát ghi nhận có ít nhất bốn chiếc cầu đã xuống cấp trầm trọng, có thể gây nguy hiểm cho người dân bất cứ lúc nào. Để rồi hôm nay, thứ Bảy ngày 03/08/2019, chúng tôi quay trở lại xã Hòa An để cùng địa phương làm lễ khởi công cầu Từ Tâm 26 để thay cho chiếc cầu cũ kỹ, mặt cầu được lót ván tạm bợ, trụ cầu mục nát lộ ra lớp cốt thép đã hoen gỉ bởi thời gian.

Cầu Nối Yêu Thương số 14 (cầu Từ Tâm 18) được khánh thành vào ngày 06/01/2019
Hiện trạng cầu tại ấp An Mỹ cũ kỹ, mặt cầu được lót ván tạm bợ, trụ cầu mục nát lộ ra lớp cốt thép đã hoen gỉ bởi thời gian

Cầu mới có thông số dài 32m, rộng 3,3m và tải trọng 2,5 tấn. Kinh phí xây dựng cầu là 235.000.000 đ, trong đó công ty CP Nhựa Tín Kim tài trợ 157.000.000 đồng, Nhóm TNTT vận động các nhà hảo tâm 27.500.000 đồng, phần còn lại do ngân sách địa phương đối ứng. Như tên gọi, đây là chiếc cầu thứ 26 mà Nhóm đã vận động các mạnh thường quân tài trợ kinh phí trong gần 2 năm qua, và là chiếc cầu thứ 3 mà công ty CP Nhựa Tín Kim tài trợ kinh phí. Cầu mới được xây sẽ nối liền 2 xã Hòa An và Hòa Bình, giúp cho người dân qua lại được thuận tiện, các em học sinh ngày 2 buổi đến trường và về nhà không còn nơm nớp nỗi lo trợt té. Việc đi lại, giao thương hàng hóa giữa các địa phương cũng được thuận tiện hơn.

Công ty CP Nhựa Tín Kim, nhóm TNTT cùng chính quyền địa phương tiến hành lễ khởi công cầu Tín Kim 03 (Từ Tâm 26)

Cơn mưa rào đổ xuống bất chợt cũng không làm giảm bớt niềm vui của các thành viên trong Nhóm, chính quyền địa phương và bà con trong khu vực đến chứng kiến nghi thức động thổ và khởi công xây cầu. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, chiếc cầu mới sẽ mọc lên thay cho cầu cũ, góp phần làm thay da đổi thịt cho quê hương Chợ Mới.

Đại diện công ty Nhựa Tín Kim trao bảng tài trợ cầu
Đại diện nhóm Thiện nguyện Từ Tâm trao bảng tài trợ cầu

Thay mặt chính quyền và người dân địa phương, ông Lưu Văn Khôn – Bí thư kiêm chủ tịch xã Hòa An, bày tỏ niềm xúc động trước tình cảm của các anh chị Nhóm TNTT và nhà tài trợ – Nhựa Tín Kim đã dành cho bà con xã Hòa An. Ông gởi lời chúc sức khỏe đến Ban lãnh đạo công ty, các nhà hảo tâm – những người có tấm lòng nhân hậu đã không ngại đường sá xa xôi, dành ngày nghỉ cuối tuần để đến với bà con xã Hòa An, và kính chúc công ty CP Nhựa Tín Kim ngày càng phát triển để đóng góp nhiều hơn cho các hoạt động thiện nguyện giàu ý nghĩa như thế này.

Đại diện nhà tài trợ, anh Trần Nhật Quang – Trưởng bộ phận Marketing công ty CP Nhựa Tín Kim, gởi lời cám ơn chân thành đến chính quyền và nhân dân xã Hòa An đã phối hợp cùng Nhóm TNTT tổ chức Lễ khởi công ấm áp và nghĩa tình. Anh Quang hy vọng rằng chính quyền và bà con sẽ chung tay góp sức trong quá trình thi công cầu, đảm bảo tiến độ, chất lượng và thẩm mỹ, để ngày khánh thành, công ty Nhựa Tín Kim sẽ quay lại chia vui với bà con cùng những món quà tình nghĩa tặng cho một số hộ nghèo và các em học sinh vượt khó học giỏi.

Đại diện nhà tài trợ, anh Trần Nhật Quang – Trưởng bộ phận Marketing công ty CP Nhựa Tín Kim, gởi lời cám ơn chân thành đến chính quyền và nhân dân xã Hòa An

Anh Nguyễn Ngọc Tâm – đại diện Nhóm TNTT vui vẻ thông tin: trong tổng số 37 chiếc cầu mà nhóm đã vận động kinh phí xây tặng cho bà con trong gần 2 năm qua, từ các tỉnh miền núi phía Bắc xa xôi đến đều khắp 13 tỉnh ĐBSCL, thì riêng ấp An Mỹ, xã Hòa An đã có 2 chiếc! Đây quả là một điều đặc biệt, là niềm vui và may mắn của bà con nơi đây. Nhóm hy vọng rằng, hoạt động xây cầu thiện nguyện của Nhóm ngày càng nhân rộng, tình yêu thương sẽ lan tỏa rộng rãi hơn nữa, để những chiếc cầu mới sẽ mọc lên ngày càng nhiều trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Anh Nguyễn Ngọc Tâm – đại diện Nhóm TNTT chia sẻ thêm thông tin về nhóm và gửi lời chúc mừng đến bà con cùng chính quyền địa phương ấp An Mỹ

Nhân dịp này, Nhóm TNTT xin chân cảm ơn công ty CP Nhựa Tín Kim đã tin tưởng và đồng hành cùng nhóm trong chương trình thiện nguyện này. Kính chúc quý công ty ngày càng phát đạt và có thêm nhiều hoạt động chia sẻ với công đồng, để ngày càng có nhiều chiếc cầu mang tên Tín Kim trong thời gian tới.