Lễ khởi công cầu Từ Tâm 24

Chưa đầy một năm triển khai chương trình Cầu Nối Yêu Thương xuống phía Nam, nhưng công ty Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong đã có những sự trợ giúp kịp thời và ý nghĩa đến bà con miền Tây thông qua việc hỗ trợ xây dựng những cây cầu mới. Tiếp tục đồng hành với nhóm Từ Tâm lần này, ngày 05/03/2019 vừa qua, nhóm Từ Tâm và đại diện công ty Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong đã về với xã Nam Thái, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang để xây dựng Cầu Nối Yêu Thương số 18 (Cầu Từ Tâm 24).

Nằm gần khu chợ xã, cầu này là tuyến đường đi lại chính của bà con trong ấp cũng như là đường đến trường của các em nhỏ. Vắt mình qua một con sông lớn, rộng gần 80 m, cây cầu cũ được thiết kế dài nhưng hẹp. Sau nhiều năm tháng dầm mình trong nắng mưa, nâng đỡ bước chân cùa người dân trong làn nước xiết, cây cầu đã có dấu hiệu xuống cấp như bị bong tróc bê tông nhiều chỗ trên nhịp cầu, một vài nơi lan can cầu đã bong ra rơi xuống sông, các trụ cầu cũng có dấu hiệu bị dòng nước mài mòn, làm hư hại nhiều. Những dấu hiệu đó khiến việc qua lại cầu, nhất là vào ban điểm rất nguy hiểm đối với người đi xe máy.

Cầu cũ đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn chân cầu vỡ nát lộ sắt ra bên ngoài

Được biết, chính quyền địa phương đã có kế hoạch nâng cấp sửa chửa hoặc xây mới cầu từ vài năm trước. Tuy nhiên, do kích thước cầu lớn nên kinh phí xây dựng cầu là nỗi trăn trở lớn nhất của địa phương mấy năm qua. Nguồn kinh phí giải ngân từ địa phương không thể chi trả đủ, trong xã cũng còn gần 100 hộ nghèo nên nguồn kinh phí xã hội hóa cũng chưa đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

Vì vậy, để giúp bà con xã Nam Thái hiện thực hóa ước mơ của mình, nhóm Thiện nguyện Từ Tâm cùng công ty Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong đã quyết định hộ trợ xây Cầu Nối Yêu Thương số 18 (cầu Từ Tâm 24). Cầu được thiết kết với chiều dài 80m, rộng 2,8m và tải trọng 2,5 tấn. Kinh phí xây dựng cầu là 1,2 tỷ đồng, trong công ty Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong tài trợ 800 triệu đồng, nhóm Thiện nguyện Từ Tâm vận động tài trợ 260 triệu đồng và địa phương đối ứng 140 triệu đồng. Đây cũng là cây cầu có kích thước và kinh phí lớn nhất từ trước đến nay do nhóm Từ Tâm vận động tài trợ. Thật hạnh phúc vì bên cạnh nhóm luôn có đội ngũ thi công giàu kinh nghiệm và sẵn sàng hỗ trợ nhóm trong các dự án từ nhỏ đến lớn.

Đại diện công ty Nhựa Tiền Phong và đại diện nhóm Thiện nguyện Từ Tâm trao bảng tài trợ xây dựng Cầu nối yêu thương số 18 (cầu Từ Tâm 28)

Buổi lễ khởi công diễn ra trong không khí trang trọng và đầm ấm. Nghi thức cúng động thổ được đại diện chính quyền, các thành viên đoàn người dân và đội thi công thực hiện với tất cả lòng thành, cầu mong việc xây cầu được nhanh chóng và thuận lợi để người dân sớm có cây cầu mới vững chắc để đi lại.

Đại điện nhà tài trợ, nhóm Thiện nguyện Từ Tâm, chính quyền địa phương cùng nhân dân làm lễ động thổ

Trong những ngày đầu tháng ba, khi mà mùa xuân dường như vẫn còn vương vấn, những tia nắng sớm chiếu rọi qua từng khuôn mặt rạng ngời của bà con thể hiện niềm hân hoang khôn xiết. Dưới sông, từng làn gió nhẹ lướt trên mặt nước, khiến mặt sông gợn lên những con song nhỏ lăn tăn. Cảnh vật xung quanh dường như cũng hòa vào niềm vui của mọi người trong buổi lễ mà nhảy múa, mà xôn xao!

Đại điện nhà tài trợ, nhóm Thiện nguyện Từ Tâm và chính quyền địa phương cùng xem xét bản thiết kế xây dựng cầu mới

Các em học sinh trong ấp có lẽ là người vui nhất, bởi vì khi cây cầu mới xây xong, các em không còn phải đi vòng đoạn đường hơn 2km đến trường trong những hôm mưa gió, khi mà việc qua cầu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khiến các em lo ngại. Ngoài ra, trong buổi lễ nhóm còn trao tặng 10 phần quà gồm tiền mặt và hiện vật cho các em học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn.

Một số phần học bổng được trao tặng cho các em học sinh có thành tích học tập tốt

Kết thúc buổi lễ khánh thành trong niềm phấn khởi và niềm tin vững chắc vào một tương lai tương sáng sẽ đến với người dân xã Nam Thái, huyện An Biên. Các thành viên đoàn cảm thấy thật vui và hạnh phúc vì lại một nhịp cầu nhân ái nữa lại sắp được bắc lên, giúp vơi đi phần nào sự vất vả của bà con nơi đây. Những nụ cười hiện hữu trên gương mặt của mọi người là món quà giá trị nhất mà nhóm nhận được sau mỗi hoạt động, đó cũng là động lực để nhóm tiếp tục hành trình dài phía trước của mình!

Một lần nữa xin gửi lời cảm ơn đến các mạnh thường quân, nhất là công ty Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong đã đồng hành cũng nhóm trong hoạt động lần này.