Khởi Công Cầu Từ Tâm 162 & Cầu Nối Yêu Thương 104 (Cầu Từ Tâm 163)

        Mỗi một hạt giống yêu thương được gieo trồng bằng tình cảm chân thành của người cho đi, và khi được nuôi dưỡng, tưới tẩm bằng cái tâm của người được nhận thì sẽ sớm nảy mầm và phát triển thành những quả yêu thương. Trong hơn 05 năm qua, trong suốt hành trình ngược xuôi khắp mọi miền đất nước, để gieo trồng những hạt giống thiện lành, Nhóm Thiện nguyện Từ Tâm đã nhiều lần về với miền đất Kiên Giang, nơi gần tận cùng Tổ Quốc, với những khó khăn vẫn còn hiện hữu và bám lấy đời sống của bà con nơi đây.Thuận duyên quay trở lại Kiên Giang trong những ngày đầu tháng 05, khi cả nước vẫn còn trong tâm thế hào hùng, phấn khởi, kỷ niệm 48 năm ngày thống nhất đất nước. Nhóm Thiện nguyện Từ Tâm vui mừng cùng các nhà tài trợ và chính quyền các địa phương tổ chức Lễ khởi công cho cầu Từ Tâm 162 và 163 trên địa bàn huyện Châu Thành và An Minh.

      Cầu Từ Tâm 162 (Cầu Kênh Bác Hồ) được tài trợ tại xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Cầu cũ nằm trên tuyến đường dọc Kênh Bác Hồ kết nối ra QL80, dẫn về khu công nghiệp Thạnh Lộc và thành phố Rạch Giá. Cầu được xây dựng những năm 2010 đến nay đã sử dụng được hơn 13 năm, nay đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp.

      Cầu cũ được xây dựng theo kiểu cầu treo, mặt cầu khung sắt trải nhựa đường. Hiện tại phần khung và trụ cầu đã ghỉ sét và không còn vững chắc, mặt cầu hỏng hóc loang lổ nhiều nơi, không còn đảm bảo cho nhu cầu sử dụng của bà con.

      Mong muốn có được cây cầu mới, chính quyền địa phương đã nhiều lần đề xuất chính quyền nhân dân cùng làm. Tuy nhiên, với hơn 80% dân số xã là bà con dân tộc Khmer và chủ yếu sồng bằng nghề nông, đời sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, nên chưa thể đóng góp toàn bộ kinh phí xây cầu mới.

      Ngày 06/05/2023 vừa qua, sau hơn 01 tháng từ ngày khảo sát và kêu gọi tài trợ, Cầu Kênh Bác Hồ (Cầu Từ Tâm 162) đã được khởi công trong niềm hân hoan của mọi người. Cầu mới được xây dựng với thông số dài 30m, rộng 4,5m, tải trọng 3T. Kinh phí xây dựng cầu là 520 triệu đồng, được sự đồng hành chung tay của nhiều cá nhân, tập thể: công ty CP Năng Lượng Xanh Miền Nam Biomass tài trợ 200 triệu, Công ty TNHH Đỉnh Vàng tài trợ 100 triệu, Công ty CP Dịch Vụ Truyền thông Zafago tài trợ 35 triệu, Công ty TNHH Labety tài trợ 15 triệu, Gia đình Anh Chị Nga Định tài trợ 50 triệu, địa phương đối ứng 120 triệu, và cùng chung tay xây dựng, Nhóm Thiện Nguyện Từ Tâm đồng hành và kết nối cùng công trình mang nhiều ý nghĩa này,

      Đến tham dự buổi lễ, bà con và các em học sinh đều không giấu được sự vui mừng và xúc động vì sắp có cây cầu mới để đi lại thuận tiện, an toàn. Những ánh mắt hân hoan chính là nguồn động lực to lớn, tiếp thêm năng lượng và niềm tin để Nhóm tiếp tục hành trình kết nối yêu thương.
Chia tay xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành, chiều cùng ngày Nhóm đã có mặt tại xã Thuận Hòa huyện An Minh để tổ chức khởi công cho Cầu Nối Yêu Thương 104 (Cầu Từ Tâm 163).
Ấp 9A, xã Thuận Hòa là vùng ven cửa biển, kết nối vào đất liền dọc theo con Kênh Ven Nông. Nơi đây có gần 100 hộ dân sinh sống ở 2 bên bờ kênh, nhưng từ xưa đến nay không có cây cầu để qua lại, gây bất tiện trong việc di chuyển và lưu thông hàng hóa của người dân địa phương.

      Thấu hiểu được những khó khăn ấy, và mong muốn đồng hành để cùng san sẻ, chương trình Cầu Nối Yêu Thương, công ty Biomass và Nhóm TNTT đã cùng chung tay trao tặng cho và con một cây cầu để sử dụng.

      Cầu Nối Yêu Thương 104 (Từ Tâm 163) được xây mới với thông số dài 54m rộng 3,5m, tải trọng 3T. Tổng KPXD là 830 triệu đồng, trong đó chương trình CNYT tài trợ 275 triệu, công ty Biomass tài trợ 200 triệu, Nhóm TNTT vận động tài trợ 105 triệu địa phương đối ứng 250 triệu và chung tay xây dựng.
Cây cầu mới là niềm mong ước suốt mấy chục năm qua của bà con nơi đây. Khi nghe tin sắp xây dựng một cây cầu ở xóm mình, nhiều cô bác không khỏi bất ngờ và xúc động, dường như chưa tin được niềm vui quá đỗi lớn lao này. Có lẽ, họ không chỉ vui cho bản thân mình, mà còn vui mừng và yên tâm vì từ giờ con cháu sẽ có được cây cầu để đi lại, không còn phải lo sợ phập phồng khi mỗi khi mùa mưa gió về mà phải qua kênh bằng ghe, hay thậm chí là lội sông. Và còn vui mừng hơn khi việc vận chuyển giao thương trong vùng sắp được thông thương, thuận tiện, đời sống hứa hẹn sẽ có nhiều đổi thay trong thời gian tới.

      Và đó cũng chính là những gì mà các nhà tài trợ cùng gửi gắm niềm tin khi chung tay trao tặng cho địa phương chiếc cầu này!

      Hai cây cầu được khởi công trong cùng một ngày, với nhiều cảm xúc yêu thương được trao và nhận. Sẽ nhanh chóng thôi, với sự chung tay góp sức của bà con địa phương, hai cây cầu mời sẽ hình thành và được đưa vào sử dụng, hiện thực hóa những mơ ước tưởng chừng như là không thể của người dân nơi đây.

      Xin hẹn gặp lại bà con trong ngày khánh thành, với những cảm xúc còn đong đầy hơn nữa!

      Xin chân thành cảm ơn chương trình Cầu Nối Yêu Thương, các công ty: Biomass, Đỉnh Vàng, Zafago, Labety, gia đình Anh Chị Nga Định và các thành viên Nhóm TNTT đã cùng nhau trao tặng yêu thương thông qua 2 cây cầu mới được tài trợ lần này.

      Cầu mong quá trình thi công sẽ được thuận lợi, nhanh chóng để mọi người sớm có dịp gặp lại nhau, để sẻ chia cùng nhau những nỗi vui, những niềm hạnh phúc lớn!