LỄ KHỞI CÔNG ĐIỂM TRƯỜNG XUÂN TẦM (YÊN BÁI)

LỄ KHỞI CÔNG ĐIỂM TRƯỜNG XUÂN TẦM (YÊN BÁI)

 

        Hằng năm, bên cạnh hoạt động chính là xây cầu dân sinh cho bà con ở những địa phương còn khó khăn trên cả nước, Nhóm Thiện nguyện Từ Tâm (TNTT) còn vận động kinh phí từ những tấm lòng hảo tâm để tài trợ các dự án vì cộng động khác, trong đó có việc xây mới và tu sửa trường học. Năm 2019, chương trình Mang yêu thương lên bản làng Tây Bắc được triển khai lần đầu tiên, đã xây dựng và tu sửa một số hạng mục ở 2 điểm trường: Mầm non thôn Na Mở, xã Ngán Chiên, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang và Mầm non Tả Câu Liềng, xã Cốc Mì, huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai với tổng giá trị 527.000.000 đồng.

        Năm nay, từ sự kết nối của bà Hà Thị Ngoan – Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Yên Bái, nhóm TNTT đã có chuyến khảo sát đến điểm trường thôn Khe Đóm của trường Mầm Non Xuân Tầm, xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên, Tỉnh Yên Bái. Để đến được điểm trường, phải trải qua hơn 4 giờ đồng hồ đi ô tô từ Hà Nội, trung chuyển bằng xe máy với nhiều đoạn đường quanh co theo vách núi mà không ít lần những thành viên trong đoàn phải thót tim, khi xe máy cố gắng vượt qua những khúc cua gắt, sình lầy trơn trượt. Chưa hết, ở 2km cuối cùng, mọi người phải xuống xe đi bộ mới đến được điểm trường.

        Đồng bào sinh sống ở khu vực này chủ yếu là người Dao Đỏ (khoảng 99%), làm nghề trồng và thu hoạch vỏ cây quế. Trình độ dân trí của xã nhìn chung còn khá thấp so với mặt bằng chung của tỉnh và cả nước. Trong những năm qua, ngành giáo dục của xã Xuân Tầm đã nhận được nhiều sự hỗ trợ đầu tư của ngân sách tỉnh và các đơn vị mạnh thường quân khác, nhiều điểm trường đã được xây mới, nhằm tạo cho các em học sinh ở vùng cao có được điều kiện học tập tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn còn điểm trường Mầm non Xuân Tầm ở thôn Khe Đóm đã xuống cấp trầm trọng. Điểm trường này được xây dựng đã lâu, gồm 2 phòng học và 1 phòng ngủ dành cho 38 cháu mầm non, vách gỗ mục nát, trống trước hở sau. Các phòng có diện tích khá nhỏ, chỉ khoảng 20-25 mét vuông mỗi phòng, sau nhiều năm sử dụng đến nay đã xuống cấp, nếu không cải tạo kịp thời có thể bị tốc mái, thậm chí là sập đổ khi có gió to, bão lớn.

        Ngoài ra, điều kiện dạy học và vui chơi của cô trò ở đây cũng rất thiếu thốn. Trong lớp chỉ có một vài đồ dùng dạy học cơ bản như: sách truyện, bộ đồ chơi búp bê, hay các mô hình tự làm của các cô giáo.  Sân chơi của các em cũng chỉ là những thứ đồ chơi tự chế do các cô và phụ huynh cùng tái chế từ vỏ chai, bánh xe cũ,… Bên cạnh đó, khuôn viên của trường còn có một dãy phòng lưu trú cho các cô giáo, cũng đã xuống cấp, chỉ đảm bảo các yêu cầu sinh hoạt tối thiểu cho các cô. Ở trường, chưa có lưới điện quốc gia kéo đến, mà chỉ có điện phát từ máy hơi nước, đủ để xem ti vi và đèn chiếu sáng. Tại đây, cũng không hề có sóng di động hay internet, cho nên mọi tin tức và phương tiện giải trí cũng chỉ xoay quanh bên chiếc ti vi bị giới hạn kênh phát sóng.

        Hiện tại, có 38 em học sinh đang theo học tại trường. Dự kiến sang năm học mới số học sinh sẽ tăng lên khoảng 64 em. Với số lượng đó thì việc đòi hỏi cần có một cơ sở mới khang trang đầy đủ tiện nghi hơn để cho hoạt động dạy và học của nhà trường là nhu cầu vô cùng cấp thiết.

        Đồng cảm với nỗi vất vả thiếu thốn của cô trò điểm trường Khe Đóm, sau thời gian thảo luận và thống nhất kế hoạch với Hội CTĐ tỉnh Yên Bái và UBND xã Xuân Tầm, Nhóm TNTT đã đồng ý tài trợ tu sửa và xây mới một số hạng mục công trình tại điểm trường thôn Khe Đóm. Ngày 30/04/2020 vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày miềm Nam hoàn giải phóng, thống nhất đất nước; 134 năm ngày Quốc tế lao động, Nhóm TNTT đã phối hợp cùng chính quyền địa phương và ban giám hiệu nhà trường tổ chức buổi Lễ khởi công xây dựng điểm trường thôn Khe Đóm trong không khí vui tươi, đầm ấm.

 

        Thời điểm này, dịch Covid 19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nên buổi lễ diễn ra trên tinh thần nhanh gọn, nhưng cũng đảm bảo đầy đủ các nghi thức theo phong tục địa phương. Đến dự buổi lễ có Bà Hà Thị Ngoan – Chủ tịch hội CTĐ tỉnh Yên Bái, ông Trần Đức Thịnh – Chủ tịch UBND xã Xuân Tầm, các thành viên nhóm TNTT, tập thể giáo viên của trường, các em học sinh và phụ huynh sinh sống lân cận điểm trường.

        Các hạng mục được tài trợ bao gồm xây mới toàn bộ khuôn viên trường học với đầy đủ các phòng chức năng và các công trình phụ. Tổng kinh phí xây dựng là 430.000.000 đồng, do Ông Yalamanchili Raghu Rao (Quốc tịch Mỹ) tài trợ 210.000.000 đồng, nhóm TNTT ủng hộ 120.000.000 đồng và Ngân hàng Vietinbank (chi nhánh Hải Dương) cùng nhân dân địa phương đóng góp 100.000.000 đồng.

        Tại buổi lễ, ông Trần Đức Thịnh và bà Hà Thị Ngoan bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến sự hỗ trợ của nhóm TNTT cùng các mạnh thường quân, đồng thời cam kết sẽ giám sát quá trình thi công thật nghiêm túc để đảm bảo  yêu cầu về chất lượng kỹ thuật và thẩm mỹ mà nhóm đề ra. Sau nghi thức cúng theo phong tục địa phương của thầy mo, đại diện các bên cùng tiến hành nghi thức động thổ, mở đầu cho chuỗi ngày thi công hăng hái, nhiệt tình của đội thi công để cônh trình nhanh chóng được hoàn thành.

        Những tia nắng chiều xuyên qua mái trường chiếu rọi vào từng thành viên tham gia buổi lễ, làm sáng bừng những nụ cười tươi đang hiện hữu trên môi họ. Trong không khí mát dịu của vùng cao, hòa cùng mùi quế thoang thoang thoảng mà người dân địa phương đang phơi gần đó, ai cũng cảm thấy dễ chịu và an lành khi gieo được hạt giống yêu thương đến một vùng đất mới. Những em nhỏ với đôi mắt trong trẻo, ngây thơ chắc là chưa hiểu hết ý nghĩa của buổi lễ hôm nay. Các em chỉ biết rằng mình sắp có ngôi trường mới để học tập, vui chơi cùng bạn bè. Nhìn những nụ cười trong trẻo ấy, bỗng dưng bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến hết, chỉ còn lại sự yêu và ấm áp đang lan tỏa trong tim mỗi người.

        Chia tay đồng bào cùng các cô giáo và các em học sinh, đoàn chúng tôi trở về Hà Nội khi trời vừa tắt nắng. Những tia nắng cuối cùng, như muốn níu chân những vị khách phương xa, với niềm lưu luyến không muốn rời. Ngồi trên xe, vươn tầm mắt đến những cánh đồng ngô xanh rờn trong màu nắng ấm, trải dài bên dòng suối róc rách uốn mình theo ngọn đồi quanh co, khiến chúng tôi thấy mình thật nhỏ bé trước sự hùng vĩ của núi non vùng Tây Bắc, và càng thêm khâm phục sức sống và ý chí của đồng bào nơi đây! Hẹn Xuân Tầm trong vài tháng tới, khi trường đã xây xong, với những chuyến xe đong đầy yêu thương lan tỏa trong ngày vui của buổi lễ khánh thành!